Kodak Tri-X 400. Cực kỳ linh hoạt với vẻ ngoài sắc nét, đặc biệt, đây là một trong những loại phim đơn sắc bền bỉ nhất mọi thời đại.
Đây không chỉ là một cài đặt trước duy nhất, mà là toàn bộ hộp công cụ bao gồm hơn 30 cài đặt trước riêng lẻ cũng như nhiều bộ lọc màu và tông màu. Nó được trình bày theo cách hợp lý và nhất quán, nghĩa là bạn có thể tìm thấy diện mạo mình cần mà không cần nhấp vào một loạt cài đặt trước một cách mù quáng cho đến khi bạn nhấp đúng cài đặt!
Các phong cách khác nhau bao gồm một giao diện cơ bản duy nhất cộng với các phiên bản đẩy/kéo, nhưng sau đó chúng được sao chép trong 5 thư mục khác nhau. Mỗi thư mục thay đổi ‘mojo’ của giao diện, với các khả năng là mô phỏng quét 35mm và định dạng trung bình đích thực với hạt và chi tiết chân thực, giao diện mờ chung với hạt mềm hơn, giao diện ‘tự nhiên’ kết hợp độ sắc nét kỹ thuật số với hạt tinh tế và một biến thể hoàn toàn sạch sẽ.
Mặc dù có những biến thể hoàn toàn sạch của tất cả các cài đặt trước, nhưng rất nhiều công sức đã được bỏ ra để tạo ra một bản mô phỏng hợp lý của các bản quét phim thực. Điều này không chỉ có nghĩa là hạt phim thực tế; một phần của mục tiêu là nắm bắt độ sắc nét/chi tiết của các kích thước âm bản khác nhau (ví dụ, 35mm có độ phân giải/độ sắc nét thấp hơn và hạt thô hơn so với định dạng trung bình). Thậm chí còn có một kỹ thuật để mô phỏng quầng sáng xung quanh các điểm sáng – có thể là lần đầu tiên đối với các cài đặt trước phim – để nắm bắt một cách tinh tế vẻ ngoài của ánh sáng sáng tán xạ trong nhũ tương phim. Tôi không hề xấu hổ khi nói đến việc làm cho tất cả các chi tiết nhỏ trở nên chính xác!
Có sáu kiểu cơ bản, phản ánh cảnh Tri-X chụp ở các tốc độ khác nhau bằng kỹ thuật đẩy/kéo phòng tối. Tuy nhiên, những kiểu này được lặp lại trong năm bộ biến thể khác nhau, được nhóm trong các thư mục. Kiểu cơ bản của mỗi cài đặt trước đều giống nhau bất kể bạn chọn thư mục nào, các biến thể chủ yếu ảnh hưởng đến cách hình ảnh trông ‘tương tự’ như thế nào, tức là hạt phim, độ sắc nét, độ mờ, v.v.
Link gốc: https://digistock.net/product/tri-x-400-for-c1/
Các biến thể
Có sáu kiểu cơ bản, phản ánh cảnh Tri-X chụp ở các tốc độ khác nhau bằng kỹ thuật đẩy/kéo phòng tối. Tuy nhiên, những kiểu này được lặp lại trong năm bộ biến thể khác nhau, được nhóm trong các thư mục. Kiểu cơ bản của mỗi cài đặt trước đều giống nhau bất kể bạn chọn thư mục nào, các biến thể chủ yếu ảnh hưởng đến cách hình ảnh trông ‘tương tự’ như thế nào, tức là hạt phim, độ sắc nét, độ mờ, v.v.
- 1. Quét 35mm
- 2. Quét định dạng trung bình
- 3. Bản in bị phai màu
- 4. Hạt tự nhiên
- 5. Kỹ thuật số sạch
Kiểu dáng
Sau khi chọn được loại thư mục phù hợp nhất với công việc của mình, bạn có thể chọn một trong sáu kiểu đại diện cho các giao diện Tri-X khác nhau.
Mỗi kiểu dáng cũng có vân gỗ, độ mềm mại, v.v. riêng biệt.
- A) Tri-X 400 (Cổ điển)
- B) Tri-X 400 (Trung tính)
- C) Tri-X 400 (800)
- D) Tri-X 400 (1600)
- E) Tri-X 400 (3200)
- F) Tri-X 400 (200)
Bộ lọc, tông màu và công cụ
Khi bạn đã tìm thấy giao diện cơ bản mà bạn cần, bạn có thể tinh chỉnh thêm bằng cách lựa chọn các bộ lọc màu,
Ngoài ra còn có một số kỹ thuật tạo tông màu, từ giấy tông màu ấm/tông màu lạnh tinh tế đến các tông màu hóa học như sepia và selen. Chúng tương thích với toàn bộ lớp để bạn có thể điều chỉnh độ mờ khi cần.
Tôi đã phát triển một kỹ thuật để mô phỏng quầng sáng trong phim (sự nở nhẹ xung quanh các nguồn sáng mạnh), nhưng Capture One vẫn chưa có phương tiện để biến điều này thành cài đặt trước chỉ cần một cú nhấp chuột đơn giản. Tuy nhiên, tôi đã bao gồm một cài đặt trước với các điều chỉnh, cần được thêm vào một lớp che luma để hoạt động hiệu quả. Điều này được giải thích trong hướng dẫn. Sau khi bạn đã thực hiện điều này trên một hình ảnh, nó có thể được sao chép sang bất kỳ hình ảnh nào khác trong danh mục của bạn, vì vậy bạn sẽ không phải thực hiện thủ công cho từng hình ảnh. Nó khá tinh tế nhưng tôi nghĩ nó tạo nên sự khác biệt.
- Colour Filters
- Toning and Paper
- Halation Effects
Đánh giá
There are no reviews yet